วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

ว่าด้วยเรื่องแม่หม้าย (แม่ม่าย)

แม่หม้าย (แม่ม่าย) ส่วนมากมักหมายถึง ผู้หญิงที่มีสามีแล้วและกลับมาเป็นโสดอีกครั้ง จะเนื่องด้วยสามีตาย อย่าร้าง หรือสามีหายสาบสูญไปก็แล้วแต่ ถือว่าเป็นแม่หม้าย
แม่หม้าย เมื่อนำไปผสมคำอื่นๆ ก็มีความหมายแตกต่างกันไป เช่น
ผู้ชายที่เชื่อเรื่องผีแม่หม้ายจะต้องแต่งตัวเหมือนผู้หญิง

ผีแม่หม้าย (แม่ม่าย) หมายถึง  บางพื้นที่จะแตกต่างกันไปตามความเชื่อ  บางคนเชื่อว่าผีแม่หม้ายจะมาคร่าเอาชีวิตผู้ชายไป โดยการมาเข้าฝัน และมา...แล้วทำให้ผู้ชายคนนั้นเกิดอาการไหลตายหรือหลับไม่ตื่นนั้นเอง  บางพื้นที่เชื่อว่า ถ้ามีอักษรนั้น อักษรนี้ ผีแม่หม้ายจะมาเอาชีวิต ในกรณีนี้จะแก้เคร็ดด้วยการทำขนมจีน หรือ อื่นๆแล้วแต่ความเชื่อ ของแต่ละพื้นที่เพื่อแจกจ่ายให้คนในหมู่บ้านกิน เป็นต้น ส่วนความเชื่อในเรื่องจะคร่าเอาชีวิตผู้ชาย จะแก้เคร็ดด้วยการให้ผู้ชายแต่งตัวเป็นผู้หญิง บ้างก็ทาเล็บ ทาริมฝีปาก หรือไม่ก็แต่งหน้า เป็นต้น เพื่อหลอกผีแม่หม้ายว่าเป็นผู้หญิง งานนี้จานโหดก็ไม่รู้ว่าตกลงผีหลอกคนหรือคนหลอกผีกันแน่เลย
แมงมุมแม่หม้าย

แมงมุมแม่หม้าย คือ แมงมุมชนิดหนึ่งที่มีพิษร้ายแรงมาก สาเหตุที่ชื่อว่าแมงมุมแม่หม้ายนี่ ก็น่าจะมาจากหล่อนจะฆ่าสามีตัวเองเมื่อผสมพันธุ์เสร็จนั่นเอง อันนี้จานโหดคาดเดานะ แมงมุมแม่หม้ายมีพิษสามารถฆ่าคนที่ถูกกัดได้เลยทีเดียวเชียวล่ะ พิษ แมงมุมแม่ม่ายดำ จะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท โดยเฉพาะระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ผิวหนังตาย หรือมีเลือดออกตามอวัยวะภายในต่างๆ ต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียง เช่น บริเวณรักแร้ ขาหนีบ มีการอักเสบกดรู้สึกเจ็บได้ มีเหงื่อออก ขนลุก ความดันโลหิตสูง รอยกัดเขียวช้ำ มีจุดแดง อ่อนแรง สั่นปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อเกร็ง ท้องแข็ง เป็นอัมพาต ซึม และชักในรายที่แพ้พิษรุนแรง พิษของมันยังทำลายไต สุดท้ายตายด้วยภาวะไตวายหรือการหายใจล้มเหลว
แม่หม้ายงานท่าน คือ หญิงที่เป็นภรรยาของข้าราชการผู้มีบรรดาศักดิ์ แต่สามีตายหรืออย่าร้างกัน แม่หม้ายงานท่านจะไม่สามารถมีสามีใหม่ได้ ตามกฏหมายลักษณะอาญาหลวง มาตรา 85  เว้นไว้แต่จะได้รับพระบรมราชานุญาต ปัจจุบันกฎหมายลักษณะอาญาหลวงได้ถูกยกเลิกไปแล้ว
แม่หม้ายลูกติด หมายถึง ผู้หญิงที่สามีตาย อย่าร้าง หรือสามีหายตัวไป แต่มีลูกด้วย จะเรียกว่าแม่หม้ายลูกติด ขอแถมหนึ่งคำ คือ
หม้ายขันหมาก หมายถึง ผู้หญิงที่มีกำหนดแต่งงานแต่ฝ่ายเจ้าบ่าวไม่ยกขันหมากมาขอ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น