วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

แกงสำรวม

แกงสำรวม  เอ่ยคำว่า แกงสำรวม ขึ้นมา หลายขึ้นรู้จักดี แต่หลายคน เอ๊ะ! งง มันคืออะไรเป็นชื่อของต้นไม้หรือชื่อของอาหาร หรือชื่อของอะไร  มารู้จักแกงสำรวมกันเลยดีกว่า
แกงสำรวม ขอแบ่งเป็น 2 ประเภทนะ 
แกงสำรวม

1.ประเภทแกงสำรวมกะทิ  คือ  แกงสำรวมที่นำเอาแกงกะทิหลายๆอย่างมาเทรวมกัน และตั้งไฟอุ่นให้เดือดแล้วนำมารับประทานอร่อยนักแล แกงที่มักนำมาเทรวมกัน เช่น แกงฟักทอง แกงหน่อไม้ แกงปลาย่าง แกงสัปปะรด ฯลฯ แล้วแต่จะมี คนที่จะได้กินแกงสำรวมนั้น ส่วนมากจะเนื่องด้วยได้แกงมาหลายอย่างจากทางวัด หรือไม่ก็ ทำบุญเลี้ยงพระ มีแกงหลายชนิดเหลือก็นำเอามาเทรวมกัน แล้วอุ่นไฟพอเดือดก็รับประทานได้
แกงส้มสำรวม

2.แกงส้มสำรวม  อันนี้ไม่ได้นำเอาแกงหลายๆแกงมารวมกัน แต่เป็นการนำผักหลายๆ ชนิดมาแกงส้ม แกงส้มสำรวมที่(จานโหด)เคยกิน มีผักรวมดังต่อไปนี้ คือ ถั่วฝักยาว แตงกวา แตงโมอ่อน  ฝักกระเจี๊ยบเขียว ใบกระเจี๊ยบแดง กวางตุ้ง ผักบุ้ง  หัวไชเท้า ดอกฟักทอง ดอกแค มะเขืออ่อน ผักกระเฉด ดอกโสน และก็มีผักอีกชนิดหนึ่งจำชื่อไม่ได้ ลื่นๆ มีดอกสีฟ้า ใบยาวๆหน่อยอ่ะ ไว้จะหาภาพมาให้ดู ดูจากผักที่พ่อแม่เลี้ยงเรามาแล้ว โอ้โห คุณประโยชน์ทั้งนั้น ยิ่งเห็นเด็กๆ สมัยนี้ไม่ค่อยกินผัก ยิ่งรู้สึกเสียดายผักข้างจานที่เด็กๆเขี่ยทิ้ง ไอ้ตัวเรานี่ชอบกินผักทุกชนิด คงมีน้อยชนิดที่จะไม่กิน ไอ้ผักที่ไม่ชอบกินก็ยังคิดไม่ออกว่าอะไร เสียดายแทนเด็ก ถ้าเด็กเขี่ยหมูทิ้งกินแต่ผักก็น่าจะดี จะได้ลดความอ้วนกันไปอีกเยอะ ระบบขับถ่ายก็ดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น